CÔNG TY CỔ PHẦN DẦU NHỜN S.T.S

Tin tức

Những điều bạn phải biết khi thay dầu nhớt ô tô
Thứ năm, 09:41 Ngày 24/05/2018 .

Như chúng ta đã biết, việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô là việc thường xuyên phải làm đối với những chủ xe. Và việc bảo vệ động cơ xe ô tô bền, giảm hao phí nhiên liệu thì thay dầu nhớt định kỳ là điều tất yếu không thể bỏ qua.Nếu như bạn không hiểu tầm quan trọng của thay dầu nhớt thì có thể tự mang những rắc rối đến cho chiếc xe của mình.

1. Xe để lâu không chạy vẫn cần thay dầu động cơ

Lý do vì dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống ô-xy hóa, chống tạo bọt; và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.

Vì vậy, mọi người thường cho rằng xe ít chạy thì không cần thay dầu nhớt nhiều, tuy nhiên dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Vậy nên bên cạnh quãng đường (tính theo km) mà nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm; nếu sau 1 năm xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.

2. Thời điểm thay phụ thuộc vào từng điều kiện sử dụng

Người ta cho rằng phải thay dầu sau khoảng 3.000 km, hay 5.000 km hoặc 10.000 km. Xét về một khía cạnh nào đó. Nó có thể đúng. Việc thay dầu định kỳ thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe.

Với xe cũ hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần thay dầu sớm hơn. Xe chạy trong thành phố với chế độ chạy hoặc dừng liên tục cũng cần thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường trường, tốc độ ổn định. Một vài thói quen như lái xe nhẹ nhàng tức là tăng tốc từ từ và không phanh gấp có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng dầu.

3. Dầu đen - làm việc hiệu quả


Trong khi quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều, cặn bẩn nên việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặm bẩn bám vào là vô cùng quan trọng. Vì vậy, dầu động cơ có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ và phụ phân tán để phân tán cặn thành những phần tử nhỏ lưu giữ chúng trong dầu.

Đó là nguyên nhân dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng, điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt. Nên nhớ rằng mỗi loại dầu chỉ có thể lưu giữ được một lượng cặn bẩn nhất định;khi nó vượt quá lượng thì sẽ lắng đọng và bám trở lại vào bề mặt động cơ .

4. Thay loại có độ nhớt và chất lượng phù hợp

Để đánh giá và lựa chọn dầu nhớt, có hai tiêu chí quan trọng bạn cần chú ý là cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE.

Cấp chất lượng cho biết loại dầu này có đủ các thành phần cần thiết để thực hiện các chức năng làm mát, vệ sinh, bôi trơn… hay không. Cấp độ nhớt vừa đảm bảo bôi trơn động cơ vừa giúp xe khởi động được trong những điều kiện khắc nghiệt.


5. Thêm phụ gia động cơ

Điều này chỉ đúng trong trường hợp các chất phụ gia được các nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng chai. Hầu hết các thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho thêm chất phụ gia vào dầu giúp tăng độ nhớt cũng như bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy.

Do vậy, việc bổ sung thêm các chất phụ gia trôi nổi trên thị trường có thể khiến dầu làm việc kém hiệu quả,hoặc ít nhất cũng gây lãng phí tiền bạc. Để chắc chắn, hãy đọc kỹ hướng dẫn xem nhà sản xuất có yêu cầu thêm loại phụ gia nào không.

 

6. Cân nhắc khi lựa chọn sử dụng giữa loại dầu tổng hợp và dầu máy thông thường

Nếu sử dụng dầu máy thông thường thì chủ xe cần phải nhớ đi thay dầu đúng lịch. Còn dầu tổng hợp thì có một vài ưu điểm vượt trội hơn: có chứa các chất phụ gia đặc biệt chống lại sự lắng cặn; mức độ nhớt, độ chảy của dầu tốt hơn trong điều kiện thời tiết lạnh ở các khu vực cao như núi, hoặc nơi có băng tuyết; duy trì độ nhớt ổn định dù ở nhiệt độ cao.


7.Quan niệm không đúng: dầu càng đặc càng tốt

Đa số các tài xế trước đây cho rằng dầu càng đặc khả năng bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, đó là dầu đơn cấp, chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ; còn nhớt hiện nay là loại đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao, vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc.